top of page
  • Writer's pictureThư Phạm (Helen)

Sài Gòn cũng được

Updated: Sep 17, 2023

Có một khoảng thời gian mình thấy chán Sài Gòn lắm, thấy toàn điểm dở của nó. Nào là ra đường kẹt xe khói bụi, ngập nước mùa mưa, nóng nực ôi bức, ô nhiễm môi trường, ồn ào xô bồ,… Nói chung là thấy nó xấu xí vô cùng, mình luôn nghĩ về một nơi nào đó tốt hơn Sài Gòn.


Rồi thì sau đoạn đấy, mình có nhiều cơ hội đi đến nhiều nơi hơn ở Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Vũng Tàu, Các tỉnh Đông Nam Bộ và Miền Tây,…), và một vài nước như Singapore và Trung Quốc. Khi đó, mình có sự so sánh, mình lại bắt đầu cảm nhận sâu sắc hơn về những điểm sáng của Sài Gòn, nói chung là Sài Gòn cũng được, ở Việt Nam thì nó hợp với mình nhất rồi. Có nhiều thứ trước đó mình cho là hiển nhiên, nhưng khi đi đến nơi khác không có được điều đó như Sài Gòn, thì mới thấy Sài Gòn cũng hay ho.

Một góc đường khu chợ Bến Thành

  • Ở Sài Gòn gần như muốn ăn gì cũng có, đủ thứ món ngon. Đợt mình sang Singapore mấy ngày thôi đã thèm món Việt quá chừng rồi. Mình ra Bắc cũng không quen đồ ăn lắm, với mình đồ ăn ở Sài Gòn (và ở quê mình) là dễ ăn nhất rồi.

  • Ở Sài Gòn đi đâu cũng tiện, muốn đi thì cứ mua vé xe, vé tàu, vé máy bay là đi thôi. Ví dụ về Cần Thơ muốn bay Hà Nội cũng chỉ có mấy chuyến trong tuần, đợi cũng mỏi mòn

  • Ở Sài Gòn để được làm cho Head Office của những công ty lớn nhất, nơi đó có rất nhiều người giỏi nhất tha hồ mà học hỏi và trao đổi

  • Ở Sài Gòn ăn chơi nhảy múa giải trí hát hò gì cũng có đủ

  • Ở Sài Gòn đi lại thì có grab, mua đồ online giao liền tay thì có Shopee, Lazada, ăn uống online gì cũng nhanh lẹ

  • Ở Sài Gòn muốn học gì cũng có, học đàn, học võ, học bơi, học cầu lông, học tất tần tật đều có lớp để dạy

  • Ở Sài Gòn chấp nhận sự đa dạng, nơi mà Bắc, Trung, Nam, nước ngoài hội tụ, người sống ở Sài Gòn khá thoáng và dễ chịu

  • Ở Sài Gòn buồn buồn thì đi dạo công viên chơi cũng thoải mái lắm

Kể ra thì thấy Sài Gòn cũng được lắm chứ hỷ. Mà Sài Gòn cũng đâu hoàn hảo, thỉnh thoảng mình cần những thứ mà Sài Gòn không có được thì mình sẽ đi về quê, đi du lịch để hưởng bầu không khí trong lành, để tận hưởng sự yên bình hay tìm kiếm sự khác biệt về văn hóa,…Cá nhân mình sau khi đi đó đây trải nghiệm, mình nhận ra ở Việt Nam thì Sài Gòn là nơi thích hợp nhất với nhu cầu của mình để sống và làm việc, và mình chấp nhận những điểm í ẹ của nó, chung sống và thích nghi, và tận hưởng những thứ mình có thể. Người ta nói đi để trở về mình thấy rất đúng, từ khi mình đi đến nhiều nơi hơn, mình lại muốn quay về Sài Gòn và yêu thương thành phố này hơn.


Mình không biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng ở thời điểm hiện tại, Sài Gòn đã cho mình rất nhiều, nơi mình đã sống 08 năm và có thật nhiều kỷ niệm. Cảm ơn vùng đất này đã nuôi dưỡng một cô gái như mình.

bottom of page