top of page
  • Writer's pictureThư Phạm (Helen)

Refresh cuộc sống với nhiều điều mới mẻ (life updates 2023)

06 tháng đầu năm trôi qua mang đến nhiều sự đổi mới mẻ từ lớn lớn tới nhỏ nhỏ trong cuộc sống của mình. Mình thử nhiều mình chưa dám thử, bước ra khỏi những vùng an toàn hàng ngày, dám đương đầu với nhiều thách thức mới,… và có lẽ chính vì điều đó cuộc sống của mình thật nhiều màu sắc tươi mới trong 06 tháng đầu năm 2023.


1, Đi đến những vùng đất mới

Đầu năm 2023 đến nay mình có rất nhiều cơ duyên đi du lịch công tác từ trong lẫn ngoài nước, mọi thứ đến khá nhanh và đôi khi bất ngờ. Mình được đi Singapore, Trung Quốc, Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Cần Thơ, Vũng Tàu, Đồng Nai, Sóc Trăng,… và còn nhiều nơi nữa mình dự định sẽ đến trong cuối năm nay.


Những chuyến đi đến những vùng đất mới mang cho mình nhiều cảm xúc khó tả và những bài học hay ho. Singapore cho mình nhận thấy sự phồn hoa, Trung Quốc cho mình thấy một khía cạnh phát triển về công nghệ và hạ tầng, Hà Nội mùa hè cũng giống như mùa hè ở Sài Gòn, con đường cao tốc tại Quảng Ninh khi về sân bay Vân Đồn đẹp đến xao lòng, một ngày tĩnh lặng ngắm biển ở Hồ Tràm cũng có nhiều cảm xúc đặc biệt,… và rất nhiều thứ hay ho nữa trong những chuyến đi. Mình nhận ra một cuộc sống được đi đến nhiều nơi, được phiêu lưu thiên hạ quả là một món quà mà thượng đế ban tặng cho những người may mắn. Và mình nhận ra, mình cũng là một cô gái bé nhỏ nhiều may mắn.

Khung cảnh sắp đáp đến sân bay Changi - Singapore


2, Học một ngôn ngữ mới

Mình bắt đầu học tiếng Trung phổ thông từ tháng 2/2023. Mình đã nghĩ về việc này hơn một năm trước nhưng đến khi sau Tết mình mới thực sự bắt đầu. Những ngày đầu học tiếng thật vất vả, nhất là đoạn học phát âm, học viết,… Ngày đầu tiên cô giáo cho lớp mình nghe bài “Đồng Thoại” và dạy cả lớp hát cùng. Mình đã ao ước một ngày nào đó mình sẽ hát được bài hát tiếng Trung, nói được vài câu đơn giản và cuối cùng mình cũng đã làm được. Chặn hành trình học tiếng Trung sẽ còn rất dài, tuy nhiên mình đã dũng cảm bước đi những bước đi đầu tiên chập chững. Cảm ơn bản thân vì đã dám thử, dám bắt đầu.

Quyển tập học tiếng Trung level chòi non của mình


Học một ngôn ngữ mới đồng nghĩa mình học cách mở lòng với một nền văn hóa mới, đó là Trung Quốc, thứ mà mình từng không nuốt nổi. Trước sự quá quắt của Trung Quốc, mình từ phản bác mọi thứ về nền văn hóa này đến sự chuyển biến khi mình bắt đầu ghi nhận và học hỏi từ họ những cái ho, điều đó đúng là một cuộc cách mạng trong tâm tưởng của mình. Mình bắt đầu chịu tìm hiểu cái quốc gia khó ưa quốc dân của người Việt. Thật ra mấy đứa mình ghét mà nó quá giỏi, nó lại hay ức hiếp mình, thì mình cũng nên hiểu biết về nó một chút thì cũng có vài cái lợi mà đúng hông?


3, Thử sức với công việc mới

Mình được nhận một phạm vi công việc mới từ tháng 03/2023 mà khi bắt đầu mình thực sự nghĩ nó quá sức, và nó thách thức vùng an toàn của mình. Scope mới đòi hỏi mình phải bổ sung thêm nhiều kỹ năng từ story telling, stakeholder management, planning, building framework, problem solving, và học thêm nhiều kiến thức mới,… Những ngày đầu tiên với công việc mới khiến mình trăn trở nhiều đến mất ngủ. Vậy mà sau khoảng thời gian cố gắng cùng với sự giúp sức của sếp và đồng nghiệp, mình đã dần đưa công việc vào ổn định. Thật là một phen vất vả nhưng nó giúp cho mình tự tin hơn khi đứng trước những hoài nghi và thách thức, đôi lúc trong những khó khăn, chỉ cần một trái tim dũng cảm, dám thử, dám sai và dám làm.

Nơi hội tụ những high- level trong một event private về Retail


4, Gặp những con người mới

Phạm vi công việc mới giúp mình được gặp nhiều người hơn, và khá nhiều người ở high-level tại Việt Nam và cả trên thị trường Đông Nam Á. Điều này giúp mình có cơ hội quan sát và đo lường năng lực bản thân và không ngừng học tập phát triển từ những người đi trước.

Ngoài ra thông qua việc đăng ký tham gia vào những lớp học mới, đi đến những buổi tiệc bạn mình cũng được gặp nhiều người mới giúp cuộc sống của mình trở nên đa dạng hơn.


5, Một chút thay đổi về ngoại hình

Gần đây mình bắt đầu ăn mặc thoải mái hơn, để những kiểu tóc phóng khoáng và màu tóc chói lóa mà cũng không sợ bị đánh giá. Bản thân mình cảm thấy tự do hơn, thoải mái hơn khi được mặc, được thử những gì mình thích. Có lẽ vì thế mà dạo gần đây, mình càng cảm nhận rõ nét hơn sự tự tại bên trong lẫn bên ngoài của chính mình.


6, Chơi những môn thể thao mới

Mình học chơi bida, mình bắt đầu đi bộ 2 buổi 1 tuần tại công viên, và mình bắt đầu học chơi cầu lông sau khoảng hơn 2-3 năm mình không hề vận động. Cảm nhận đúng y như bé gà công nghiệp vì mấy năm nay mình chỉ tập trung quá nhiều về việc phát triển trí tuệ, tâm trí mà quên đi sức mạnh thể chất. Cho đến khi mình nhận ra mình mình mệt đến chỉ muốn ngủ trong khi đang ngồi trong lớp học tiếng Trung, rồi mình chỉ đi vài lầu thang bộ đã thấy mệt, sự dẻo dai của mình đã đi đâu mất và đây là lúc mình phải rèn luyện lại sức khỏe nếu muốn đi một chặn đường dài. Chính sức khỏe, sự dẻo dai cùng với sức mạnh tâm trí và trí tuệ mới đủ khiến mình chạm tới những mục tiêu mà mình mong muốn.

Đi dạo công viên giữa màn đêm cũng rất thoải mái và thư giản


7, Những trải nghiệm mới mẻ trong âm nhạc

Lần đầu tiên mình được xem concert BLACKPINK tại Singapore, được tận mắt xem nhóm nhạc của mình trình diễn quả là một trải nghiệm thật sự tuyệt vời. Hôm đó mình kiểu “Ôi, BLACKPINK, Rosé đang hát cho mình nghe kìa”, hạnh phúc quá đi mất. Những cảm xúc này có lẽ là thứ mình thấy thật sự may mắn khi được trải nghiệm trong tuổi trẻ của mình.

Kỷ niệm lần đầu đi xem concert BLACKPINK ở Singapore (13.05.2023)


Còn chuyện này nữa, mình còn 02 lần đứng trên sân khấu hát karaoke tiếng Trung (một lần ở đám cưới cậu mình, và một lần tại buổi tối team building công ty). Thật sự là run xỉu khi hát trước rất nhiều người. Ngày xưa mình từng sợ run người khi trong đám đông mà ai gọi mình lên hát, vậy mà nay mình đã làm được chuyện này, dù hát không có gì xuất sắc nhưng mình thật vui khi sự tự tin của mình đã vượt lên nổi sợ bị chê hát dở, mình thật sự enjoy với điều đó.


8, Xây dựng những thói quen mới

Hơn 03 năm qua mình không ăn sáng vì không ăn riết cũng quen và lười, tuy nhiên dạo gần đây mình đã xây dựng lại thói quen này, một phần vì công việc của mình càng nhiều và mình cảm thấy bản thân cần được chăm sóc và nạp năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, có lẽ do tín hiệu vũ trụ gần đây cho mình thấy có rất nhiều bạn bè mình dù còn trẻ nhưng mang khá nhiều bệnh tật, mình lại thấy việc chăm sóc từng bửa ăn, giấc ngủ của bản thân càng quan trọng hơn, vì một tương lai khỏe mạnh lâu dài.


Một thói quen khác đó là mình đọc sách vào cuối tuần và buổi tối sau giờ làm. Mình từng là một đứa đọc cả trăm cuốn sách nhưng 1 năm trở lại đây mình không đụng tới sách nữa vì… có vẻ mình bị cuốn vào Youtube và mạng xã hội nhiều hơn. Tuy nhiên 02 tuần gần đây mình đã lắng đọng lại và bắt đầu quay trở lại với sách. Và mình đọc được 2 cuốn sách ý nghĩa, thế là tình yêu với sách của mình trở lại. Dù hiện tại có rất nhiều phương tiện giải trí học tập, tuy nhiên sách vẫn là một thứ tri thức gì đó khiến mình luôn lắng đọng và học được nhiều điều giá trị mỗi khi chạm vào, thật kỳ diệu ha.


Nửa năm vừa qua với mình thật sự ý nghĩa, mình đã thử sức với nhiều điều mình chưa thử và cảm thấy cuộc sống được rộng mở hơn mỗi ngày. Mình hi vọng bản thân vẫn luôn đầy nhiệt huyết để luôn thổi vào những làn gió mới, để tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất mỗi ngày. Mình rất thích câu nói “hãy luôn tấn công vào vùng không an toàn của bạn, những việc vừa đáng sợ vừa mới mẻ mà khiến bạn hứng thú thì đó chính là việc bạn nên làm”. Đó cũng chính là phương châm sống mà mình luôn ấp ủ.

bottom of page