top of page
  • Writer's pictureThư Phạm (Helen)

Kỷ niệm về chuyến đi Trung Quốc đầu tiên

Updated: Dec 2, 2023

Mình từng có những suy nghĩ rất tiêu cực về Trung Quốc cho đến khi mình xem được rất nhiều video hay ho từ những Youtuber trên thế giới review về đất nước này trong một năm trở lại đây. Trung Quốc mình được xem trên Youtube là một đất nước vô cùng phát triển về cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông (Trung Quốc hiện là quốc gia đi đầu về xe điện), thương mại điện tử, công nghệ,... Lúc đấy là khi mình nhận ra, bên cạnh những điều không mấy tốt đẹp về Trung Quốc mà mình thưởng được nghe ra rả, thì đất nước này vẫn có cực kỳ nhiều thứ thú vị để mình trải nghiệm và học hỏi.


Thật ra ban đầu mình cũng có dự định sẽ đến Thượng Hải, Hàng Châu vào cuối năm để du lịch, mình chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đến Đông Hưng, Quảng Tây vì chưa nghe nhiều. Vậy mà đùng một cái dòng đời đưa đẩy mình được bạn bè rủ đi Đông Hưng và chuyến đi chỉ được plan trước 1-2 tuần. Đông Hưng tuy là một thành phố nhỏ tại Trung Quốc ngay cạnh thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, vậy mà sự phát triển của nơi này cũng đủ khiến mình bất ngờ.

Hình ảnh đầu tiên mình chụp lại ở Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc


1, Một vài điểm hay ho tại Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc

Đường xá ở nơi đây phải nói là rộng thênh thang và vô cùng sạch sẽ, rất khó nhìn thấy được bao ni lông hay mấy cọng rác ven đường. Mình đã từng đến Singapore hồi tháng 5, và ngay khi đến Đông Hưng, Trung Quốc mình có cảm giác hạ tầng nơi đây được quy hoạch rất có hệ thống y như Singapore.


Ngoài đường có rất nhiều xe điện và hầu như như không nghe tiếng kèn xe. Đường phố rất yên tĩnh và người đi đường cũng trật tự. Đoàn mình duy chuyển chủ yếu là bằng xe buýt điện chạy rất êm. Mình cũng thấy nhiều chiếc xe ô tô điện mini 2-4 chỗ siêu tiện siêu nhẹ, che nắng che mưa cho chị em phụ nữ là khỏi chê luôn.


Đồ đạc tại Trung Quốc thì mình cũng không mua gì nhiều vì cảm giác Shopee đều có. Tuy nhiên mình thấy có một cái hay là hàng quán Trung Quốc bán đúng giá niêm yết và mua đồ không trả giá, đỡ mắc công mặc cả suy nghĩ.


Đồ ăn tươi, mình trải nghiệm món lẩu sữa cũng hợp khẩu vị. Riêng về khoảng nước thì ở Trung Quốc toàn cho uống trà nóng, mình muốn uống đá phải mua thêm bình đá riêng. Lúc mua trà sữa uống cũng rất ngon, mà chắc quán chỉ cho mấy cục đá vô ly nên uống cứ thấy nguội nguội không được lạnh đã khát như Việt Nam mình. Nói chung với một người đam mê nước đá như mình thì uống nước cứ thây thiếu thiếu.


Thời tiết mùa hè ở Đông Hưng cũng không khác mấy Việt Nam, nói chung là khá dễ chịu. Hôm mình đi may mắn thời tiết rất đẹp, mát mẻ, chắc được tổ du lịch độ.


Đến Trung Quốc mình cũng nhanh lẹ nói vài câu tiếng Trung với chị hướng dẫn người Trung, chị cũng hiểu và tán gẫu với mình một số ý đơn giản thế là mình thấy vui ghê. Tiếng Trung trong sách vở level mầm non của mình cũng có ngày được đem ra dùng nơi nước bạn.


Đông Hưng đi đến đâu cũng thấy QR code, ứng dụng công nghệ máy móc khá nhiều. Vào chùa nhỏ nhỏ cũng thấy để bảng điện để giới thiệu về chùa, tủ gửi đồ siêu thị cũng dùng QR chứ không dùng chìa khóa như Việt Nam,... Ngoài ra, ở công viên thì rất nhiều các ông cụ vừa hát karaoke vừa livestream chuyên nghiệp không thua gì GenZ.

Tranh thủ chụp tấm hình kỷ niệm cùng bạn bè


2, Eo ơi, mình hơi chán nhà vệ sinh tại đây

Vào đến đoạn đi vệ sinh thì mình hơi choáng vì cảm nhận của mình là dơ. Ngoài việc ngồi xổm thì mình cứ thấy nó hôi hôi như thế nào ý. Dù mình vào siêu thị trong cũng sang xịn và vào quán ăn cũng hoành tráng ở bề ngoài nhưng cứ tới đoạn đi vệ sinh là phải mắt nhắm mắt mở. Nói chung đây là điểm trừ lớn nhất của mình sau khi đến Trung Quốc. Mình có xem báo thì Trung Quốc bảo sẽ có một cuộc cách mạng về nhà vệ sinh sắp tới, chứ nếu cứ thế này thì chắc nhiều du khách nước ngoài qua đây đễ ngơ ngác và bật ngửa.


3, Trung Quốc - to be continued

Nhìn chung trải nghiệm tổng quan của mình về Trung Quốc là khá tốt và nhiều thứ hay ho (tất nhiên mình vẫn ghim mấy cái quá quắt của Trung Quốc đối với nước mình nha, nhưng chuyện nào ra chuyện đó, thật ra cái đứa hay ức hiếp mình thì mình vẫn nên tìm hiểu nó có gì). Mình quan sát thấy Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm văn hóa tương đồng cũng như nhiều xu hướng kinh doanh giống nhau, chỉ là Trung Quốc đi trước Việt Nam nhiều năm (ví dụ như thương mại điện tử, công nghệ,..)


Mình chắc sẽ tiếp tục đi đến vài điểm khác tại Trung Quốc nếu có thời gian, đất nước này vô cùng rộng lớn, và có lẽ sẽ còn nhiều aha moments xuất hiện khi đến thăm nơi này.


bottom of page