top of page
  • Writer's pictureThư Phạm (Helen)

Tiếng Trung cũng khó, thôi thì vừa học vừa chơi

Mình bắt đầu học tiếng Trung từ tháng 2/2023 đến nay cũng 7- 8 tháng rồi, nhưng thật ra có một đoạn 3 - 4 tháng mình hầu như không đụng vào nó trừ việc nghe nhạc Trung, căn bản thì tiếng Trung cũng khó nên đôi lúc mình cũng nản, thời gian đó mình bị mất sự kết nối với ngôn ngữ này. Tuy nhiên hơn 1 tháng trở lại đây mình bắt đầu siêng năng với nó hơn một tí, mình thử một số cách tiếp cận mới kiểu đan xen vừa học vừa chơi và thấy khá thú vị, mỗi ngày đều dành chút thời gian tiếp cận ngôn ngữ này. Bởi vậy, có một quan niệm mình thấy rất đúng đó là muốn kết quả khác thì phải thử những cách làm khác.


Một vài cách học Tiếng Trung của mình hiện tại thấy phù hợp với bản thân:


1, Mình mua app Lingodeer để tranh thủ học 15 phút mấy lúc rảnh rỗi

Bài học trên app khá trực quan theo chủ đề, nhìn hình cũng dễ thương, phù hợp mấy lúc mình đi làm về đã mệt rồi không muốn ngồi học gì nữa, thế là mình vừa nằm vừa bấm học 1-2 bài học trên app cũng nạp thêm được vài tự vựng, mẫu câu tiếng Trung hay ho. Thật ra mình nghĩ với người đã đi làm không có nhiều thời gian, còn nhiều thứ khác phải quan tâm không như thời là học sinh, sinh viên thì phương pháp này cũng rất hiệu quả.


2, Mình xem Youtube những mẫu chuyện ngắn tiếng Trung có từ vựng đơn giản rồi tập nghe, tập đọc theo dù giọng nói còn hơi phèn

Mình luôn tin rằng học ngôn ngữ là để diễn tả những câu chuyện trong cuộc sống của mình, chứ không chỉ để biết từ vựng đơn lẻ rời rạc mà không dùng được. Dù có 100 từ vựng cũng đã có thể ghép thành một vài câu chuyện đời thường đàm thoại rồi. Trên Youtube có rất nhiều mẫu chuyện rất đơn giản nói về gia đình, bạn bè, ăn uống, mua sắm,… mình hay nghe và đọc theo, toàn từ đơn giản nhưng cũng thể hiện được tâm tư của mình. Đợt tháng 6 vừa rồi mình sang Trung Quốc cũng nói được với chị hướng dẫn viên vài câu tiếng Trung cực kỳ đơn giản chuyện ăn uống, mua sắm thui mà đã thấy rất vui, từ đó hai người có kết nối tốt hơn, chuyến đi cũng vui vẻ, đúng là biết ngoại ngữ thật có ích.


3, Mình vẫn học theo giáo trình chuẩn HSK, sau khi đã tìm hiểu ngược xui thì sách này vẫn là sách gối đầu giường của mình

Mình thấy sách này viết dễ hiểu, dù có nhiều mẫu câu cũng hơi sách vở xíu nhưng nhìn chung phù hợp để học bày bản cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết. Mình luôn có quan điểm học ngoại ngữ phải phát triển đủ bộ kỹ năng, trước mình học tiếng Anh cũng thế. Hiện tại, mặc dù mình hơi mù chữ Hán nhưng mình chưa bao giờ từ bỏ việc học Hán tự.


Vài thứ để vui vẻ nè: Học khó quá cũng phải xả tí xíu


4, Mình xem phim Trung tiên hiệp thấy cũng mở mang đầu óc về trí tưởng tượng của các nhà làm phim Trung Quốc, lụm được vài diễn viên đẹp trai đẹp gái làm mình tiến vào C-biz xem thêm nhiều nội dung tiếng Trung. Đầu tư luôn app Vieon để xem phim Trung cho tiện.

Hồi trước mình hay xem BLACKPINK vừa Anh-Hàn, dạo này mình chuyển qua C-biz nhiều hơn để học tiếng Trung. Bản thân mình thấy follow Showbiz khá là hiệu quả để học ngôn ngữ bước đầu, tại toàn trai xinh gái đẹp rồi nhiều trò vui sao chán được.


5, Khi có thời gian sẽ tập hát vài bài tiếng Trung

Dạo này mình hát được thêm vài bài tiếng Trung mới, như Vạn vật không bằng nàng - Trương Kiệt, Chờ đợi không đợi được - Đàn Kiện Thứ,…thấy vui hẳn, mỗi khi đi Karaoke mình lại hát nhạc Hoa thì mấy bạn mình cũng khen tạm ổn, mang đến màu sắc mới mẻ thấy cũng hay ho, mình cũng vui vì được thể hiện khả năng ngoại ngữ tầm trung của mình haha.


Hành trình học tiếng Trung sẽ còn rất dài, nhưng không sao cả, mình tin rằng mỗi ngày đặt một vài năm sau nhìn lại sẽ thấy trái ngọt, bước đi chậm chậm mỗi ngày, rồi sẽ tới nơi thôi.

bottom of page