top of page
  • Writer's pictureThư Phạm (Helen)

Chuyện học tiếng Trung: Kiên trì cho một hành trình dài nhiều khó khăn và thú vị

Updated: May 21, 2023

Mình luôn có một ước mơ là có thể nói 03 thứ tiếng vì ngày trước lúc mình đi thực tập, mình đã gặp vài anh chị như vậy và mình thấy họ rất cool ngầu. Ngoài ra, bản thân mình cũng muốn tìm kiếm một thứ gì đó mới mẻ để làm mới bản thân đồng thời giúp ích cho tương lai sau này. Thế là sau khi có vốn tiếng Anh đủ xài trong môi trường công việc và cuộc sống, mình quyết định học thêm tiếng Trung. Ban đầu mình dự định sẽ tự học nhưng mất hơn 01 năm trời mình vẫn lười, tự học không cách nào học vô vì đi làm về mình chỉ muốn ngủ, thế là mình đã đi đăng ký một lớp Tiếng Trung 04 kỹ năng trong 02 tháng để ép mình vô guồng học tập và mình nghĩ đây là một trong những quyết định rất sáng suốt của mình: Mình đã bắt đầu những bước chân đầu tiên với tiếng Trung: học phát âm, hát tiếng Trung (Ánh trăng nói hộ lòng em, Đồng thoại,..), học vài từ vựng tiếng Trung, viết chữ Hán và nói một vài câu cơ bản trong giao tiếp hàng ngày. Hành trình tiếng Trung sẽ còn rất dài, tuy nhiên, thật may mắn vì mình đã mạnh dạn kéo Tiếng Trung đến gần hơn, kéo ước mơ nói 03 thứ tiếng đến gần hơn.


1, Tại sao mình chọn tiếng Trung?

Mình chọn tiếng Trung là ngôn ngữ thứ 03 của mình, vì một vài lý do sau:

  • Tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ phổ biến bật nhất thế giới.

  • Trung Quốc là nên kinh tế hàng đầu thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện thử, Omnichannel (lĩnh vực mà mình đang làm). Sự ảnh hưởng của Trung Quốc đến nền kinh tế thế giới, đặc biệt là Việt Nam là điều không phải bàn cãi. Học tiếng Trung sẽ giúp mình mở rộng thêm cơ hội trong công việc rất lớn.

  • Tiếng Trung có nhiều điểm tương đồng với tiếng Việt, văn hóa Trung Quốc có nhiều điểm tương đương với văn hóa Việt Nam.

  • Học phí tiếng Trung tương đối rẻ (rẻ hơn tiếng Anh) và cũng dễ để tìm trung tâm theo học ở Sài Gòn.

  • Nhiều bạn bè của mình đã từng đến Trung Quốc và làm việc tại Trung Quốc cho rằng Trung Quốc hiện tại không hề thua kém hoặc thậm chí vượt xa nhiều quốc gia Phương Tây trên phương diện công nghệ, giao thông, cơ sở hạ tầng,..

Bởi vì những lý do đó, mình chọn tiếng Trung là ngôn ngữ tiếp theo của mình. Ôi, đó là một quyết định khá lý trí, chứ không hề tùy hứng một chút nào.


2, Những khó khăn khi học tiếng Trung

Mặc dù mình đã trải qua quá trình học tiếng Anh từ số 0 đến khi tương đối lưu loát sử dụng trong giao tiếp và công việc, tức là mình đã hiểu cơ bản các bước để học một ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, khi bắt đầu với tiếng Trung nó vẫn khó và lười. Hán tự (viết) có thể là phần khiến mình đau não nhất và mình cứ nhớ nhớ quên quên mỗi khi đặt bút xuống viết một từ mới. Phần ngữ pháp thì cũng khá ngược so với tiếng Việt.


Ngoài ra, mình nghĩ thứ khó nhất đó là tinh thần và kỷ luật vì hiện tại mình đã đi làm và khá bận với công việc, mình cũng đã có tiếng Anh ổn nên đôi lúc sẽ lười và nghĩ thôi có tiếng Anh là đủ xài rồi. Mỗi khi đến lớp mình cũng đấu tranh tinh thần dữ dội lắm là nên cúp học hay nên đi học. Với mình, việc học tiếng Trung ở giai đoạn hiện tại là làm bằng ý chí chứ không phải đam mê. Mặc dù vậy, mình vẫn cố gắng hết mình, kiên trì đến nay đã được 03 tháng liền. Mình cũng nhớ lại thời mình mới học tiếng Anh, khó khăn lúc đầu là điều tất yếu, chỉ cần lướt qua, ắt việc sẽ thành. Bởi vậy dù lười dù mệt, mình sẽ chiến đấu bằng hết khả năng của mình.


3, Những điều thú vị của tiếng Trung

Mặc dù tiếng Trung khiến mình cũng lên bờ xuống ruộng, nhưng nó cũng có những điều thú vị riêng. Từ vựng tiếng Trung nhiều từ khá giống tiếng Việt, đọc trại trại cảm thấy hay ho lắm. Học ngôn ngữ mới cũng chính là học một nền văn hóa mới, mình bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về Trung Quốc, về nền kinh tế, con người, sự hưng thịnh và vươn mình của quốc gia này mới thấy người Trung Quốc thật sự có nhiều điều rất giỏi chứ không hẳn chỉ là những tin tức tiêu cực mà mình thường nghe (cái gì cũng có cái tốt cái xấu chứ hỷ).


Có một điều thú vị nữa, là khi mọi người biết mình có thể nói được tiếng Anh và cả tiếng Trung một ít, thậm chí mình có thể hát tiếng Trung, thì đa số sẽ kiểu oh wow, mặc dù level tiếng Trung mình còn rất non trẻ, tuy nhiên sự công nhận của mọi người xung quanh làm mình rất vui vẻ và hứng thú. Mỗi khi học được một cái gì đó hay ho trong tiếng Trung, mình lại thấy ước mơ thông thạo 03 thứ tiếng của mình lại đến gần hơn, và gần hơn nữa.


Một chặng đường dài....

Học một ngôn ngữ chưa bao giờ là dễ dàng, mình đã từng rất chật vật để học tiếng Anh. Khi tiếng Anh vừa ổn áp mình lại đâm đầu vô một thử thách khó nhằn mới là tiếng Trung. Tuy nhiên, mình tin rằng, hành trình mới này dù có khó khăn, nhưng nó vẫn sẽ xứng đáng để mình theo đuổi, vì một ngày nào đó trong tương lai vài năm nữa, mình sẽ biết ơn Thư của ngày đó đã rất chăm chỉ để học tập, và nhờ vậy, Thư đã mở ra một chân trời mới, một cơ hội mới trong bước đường học tập, làm việc, và đôi khi chính Thư cũng không biết trước được những cơ hội sẽ tới, như cái cách tiếng Anh đã mở ra cho Thư những chân trời cơ hội rộng lớn.

bottom of page